Hải Phòng: Cát Bà phát triển du lịch xanh
Cập nhật: 08/04/2024
Kết nối tuyến điểm liên địa phương với tiêu chí du lịch xanh là hướng đi của Cát Bà (Hải Phòng) để vừa bảo tồn di sản, vừa phát triển du lịch bền vững.

Quần đảo Cát Bà với hơn 350 đảo đá vôi kỳ vĩ cùng Vịnh Hạ Long được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới tháng 9/2023. Vịnh Lan Hạ là thành viên Hiệp hội các vịnh đẹp nhất thế giới từ năm 2020. Nhờ giữ gìn môi trường xanh, 3 tháng đầu năm, Cát Bà đón hơn 400.000 lượt khách, tăng 115% so với cùng kỳ.

Theo ông Bùi Tuấn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng, Cát Bà phấn đấu tuyên truyền quảng bá để du khách trong nước và quốc tế đến với Cát Bà. Bên cạnh đó, Cát Bà cần xác định thu hút những nhà đầu tư chiến lược để đầu tư những dự án lớn về du lịch và phối hợp liên kết vùng với Ban quản lý Vịnh Hạ Long nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ.

Hiện tại, Cát Bà đang có những bãi biển sạch, không rác thải; thiên nhiên được bảo tồn với các loài động vật hoang dã quý hiếm; hơn 300 lồng bè nuôi trồng thủy sản được chuyển đổi sang mô hình không rác thải nhựa… là những ấn tượng của du khách về một Cát Bà xanh, sạch, đẹp.

Kết nối tuyến điểm liên địa phương với tiêu chí du lịch xanh là hướng đi của Cát Bà để vừa bảo tồn di sản, vừa phát triển du lịch bền vững.

Vịnh Lan Hạ với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hơn 100 bãi cát vàng cùng những bãi san hô đa sắc màu đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Năm nay lượng khách quốc tế đến Vịnh Lan Hạ tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Nguyễn Văn Tuấn - du khách Hà Nội cho biết, Cát Bà được xem như một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho Hải Phòng bởi kiến tạo địa chất độc đáo với những dãy núi đá vôi xen lẫn những tùng, áng, vụng vịnh và hàng trăm hang động với nhiều dáng vẻ nguyên sơ kỳ vĩ. Chúng tôi khi đến với Cát Bà đã có những trải nghiệm tốt nhất với những sản phẩm du lịch độc đáo, khẳng định vị thế Cát Bà - đảo Ngọc xanh trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Để thúc đẩy du lịch hè, Cát Bà đã tổ chức chương trình Khai mạc Du lịch Cát Bà Xanh và lễ hội kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Cát Hải với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc cùng hơn 10 sự kiện lớn trong 3 tháng.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Cát Bà tổ chức ngày hội khinh khí cầu huyện Cát Hải năm 2024 tại khu vực quảng trường Trung tâm Du lịch Cát Bà với nhiều nội dung hấp dẫn như: đêm hoa đăng khinh khí cầu; trình diễn bay khinh khí cầu các loại; trải nghiệm bay treo khinh khí cầu; tham quan, chụp hình check-in với các tiểu cảnh khinh khí cầu...

Trước đó, ông Phạm Trí Tuyến, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải cho biết, ngày 16/9/2023, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, là niềm tự hào cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng nói chung và huyện Cát Hải nói riêng.

Đây chính là kết quả của một hành trình 10 năm nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương. Song bên cạnh cơ hội đó, làm thế nào để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo tồn, phát huy giá trị của di sản là việc cử tri huyện Cát Hải hết sức quan tâm. Đồng thời, cử tri huyện Cát Hải kiến nghị Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, chỉ đạo xây dựng, ban hành những chính sách, quy chế bảo vệ và quản lý Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà để các địa phương có cơ sở triển khai.

Được hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế "Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới được Hải Phòng định hướng phát triển quần đảo Cát Bà là điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp, xứng đáng với vị thế và tiềm năng sẵn có.

Thu Hà

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 05/4/2024