TP.Hồ Chí Minh: Lễ hội Tết Việt 2024 tái hiện Tết Việt xưa và nay
Cập nhật: 12/01/2024
Chiều nay 11.1, tại TP.HCM, BTC Lễ hội Tết Việt 2024 đã thông tin các nội dung liên quan đến sự kiện này. Theo đó, Lễ hội Tết Việt 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18-21.1, tại Công viên Lê Văn Tám, TP.HCM.

BTC chia sẻ thông tin về chương trình

Lễ hội Tết Việt là hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến Xuân về với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, lễ hội đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người đến tham dự qua các năm.

Với chủ đề “Tết Việt xưa và nay”, Lễ hội Tết Việt 2024 nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, định hướng phát triển thành sự kiện văn hóa du lịch tiêu biểu của Thành phố; quảng bá hình ảnh điểm đến TP.HCM đến đông đảo du khách.

Lễ hội Tết Việt 2024 do Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đồng tổ chức với sự đồng hành phối hợp của Sở Công thương và các cơ quan ban ngành tại thành phố. 

Sự kiện sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa nhằm tái hiện các mỹ tục cổ truyền ngày Tết, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam. 

Theo Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, đại diện đơn vị đồng tổ chức cho biết: “Tết Việt 2024 với mục tiêu khơi dậy tình yêu văn hóa và niềm tự hào đất nước trong giới trẻ, thông qua Lễ hội, các bé, các thanh niên hoặc người nước ngoài sẽ cảm thụ được sự thú vị qua các trải nghiệm, hiểu biết và yêu thích những hoạt động truyền thống gia đình của ngày lễ tết thì đó chính là sự thành công mà chương trình hướng đến. 

Bên cạnh đó, Tết Việt 2024 cũng sẽ là điểm khởi đầu nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam. Sự kiện hướng tới việc đồng hành với ngành du lịch thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng qua các lễ hội văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm thực tế”.

Tại chương trình, BTC cho biết các các Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Á hậu 2 - Hoa hậu Liên lục địa 2023 Lê Nguyễn Ngọc Hằng và Á hậu 4 - Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2023 Lê Hoàng Phương là ba đại sứ Lễ hội Tết Việt 2024.

Các người đẹp được chọn làm Đại sứ Lễ hội năm nay

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, Trưởng BTC cho biết: “Lễ hội Tết Việt năm 2024 là một trong những sự kiện tiềm năng của ngành du lịch Thành phố khai thác và phát huy các yếu tố văn hóa Tết cổ truyền để tạo nên đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, Lễ hội với mong muốn tạo không khí náo nức, sum vầy, không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân và du khách; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, giao lưu để giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch, quảng bá hình ảnh, con người, bản sắc văn hoá của TP.HCM”.

Lễ hội Tết Việt năm 2024 mở cửa tự do để chào đón công chúng, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Dự kiến qua 4 ngày tổ chức, Lễ hội sẽ thu hút và đón tiếp trên 80.000 lượt khách tham dự. 

Đặc biệt, Lễ hội Tết Việt còn hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, đồng hành cùng Thành phố chăm lo đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội. BTC cho biết sẽ phối hợp với Sở LĐTBXH TP.HCM, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan tổ chức chăm lo đến 200 em thiếu nhi đến từ các mái ấm tình thương của Thành phố, tạo cơ hội để các em được trải nghiệm và tìm hiểu các nghi thức, giai thoại ý nghĩa về phong tục ngày Tết. 

Theo Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị cấp cao – Đại diện Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan, thông qua chương trình thiện nguyện, Masan sẽ trao tặng 1 tỷ đồng cho Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố và tiếp đón các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt đến tham quan vui chơi tại Lễ hội.

Lễ hội năm nay với các không gian hoạt động chính xoay quanh các hạng mục độc đáo, hấp dẫn dành cho mọi người tham dự để có thể trải nghiệm các hoạt động Xem Tết, Ăn Tết, Du Tết, Chơi Tết và Chợ Tết.

Bên cạnh các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại đặc sắc, giàu ý nghĩa, hoạt động Xem Tết sẽ tái hiện các nghi lễ quan trọng của ngày Tết cổ truyền nhằm truyền cảm hứng và nâng cao giá trị gia đình qua các hoạt động trình diễn như biểu diễn âm nhạc đầu Xuân, Lễ dựng cây Nêu, Lễ cúng Tổ Tiên Ông Bà, Lễ đón Giao thừa, Phong tục Chúc Tết, chúc phúc đầu năm, biểu diễn Lân-Sư-Rồng... BTC cũng sẽ tái hiện không gian Tết cổ truyền trong 3 Ngôi nhà Việt được phục dựng bài trí bàn thờ gia tiên, tranh ảnh hoa trái ngày Tết và đặc biệt là Mâm cỗ Tết truyền thống Bắc – Trung - Nam được chế tác bởi các nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam. 

Lễ hội năm nay còn có không gian trưng bày, giới thiệu về Áo dài Việt Nam. Tại đây, du khách có thể chụp hình lưu niệm với trang phục áo dài truyền thống tại các khu vực tiểu cảnh check in con đường hoa, phố ông Đồ, hái lộc đầu Xuân…

Đặc biệt, các đặc sản ngày tết của các vùng miền được đem đến để bày bán trong lễ hội qua gần 100 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày Tết. Đến đây người dân sẽ cảm thụ được không khí nhộn nhịp của ngày Tết, đồng thời mua sắm những sản phẩm thiết yếu chuẩn bị Tết cho gia đình. 

Với nhiều hoạt động đặc sắc, nổi bật, Lễ hội Tết Việt 2024 hứa hẹn sẽ là điểm tham quan và trải nghiệm lý tưởng cho người dân TP.HCM và khách thập phương, bạn bè quốc tế nói chung.

Thùy Trang

Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 11/01/2024