Phú Yên: Hướng đến dịch vụ xanh, an toàn để đón khách du lịch
Cập nhật: 01/12/2021
Hiện tỉnh đã có cơ chế mở cho ngành Du lịch đón khách trong điều kiện linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả; ngành cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể cách thức, điều kiện đăng ký để đón khách; các doanh nghiệp cũng sẵn sàng các dịch vụ và quy trình để đón khách trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.
 
Du lịch tại chỗ, một nhóm khách trong tỉnh check-in ở bến Nghinh Phong - Công viên biển Tuy Hòa. Ảnh: Trần Quới
 
Sau một thời gian dài tê liệt vì dịch, các doanh nghiệp đều kiệt quệ nguồn lực để tái đầu tư các dịch vụ một cách quy mô. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn như vậy, việc phục hồi, đầu tư làm mới dịch vụ, hoàn chỉnh quy trình đón khách là con đường tất yếu, nếu không muốn bị tiếp tục lún sâu trong sự khủng hoảng. Hơn ai hết, chính các doanh nghiệp du lịch cần phải thay đổi nhận thức, không quá lo sợ COVID-19 mà phải tìm kiếm cơ hội phục hồi bằng những sản phẩm du lịch an toàn, an toàn cho du khách, cho người làm dịch vụ và cho cả cộng đồng.
 
Sẵn sàng trong sự thận trọng
 
Đối với du lịch Phú Yên, về cơ chế phục hồi sau khi kiểm soát dịch COVID-19 được UBND tỉnh, Sở VHTTDL ban hành kế hoạch và hướng dẫn điều kiện hoạt động đối với doanh nghiệp, cũng như quy trình đón khách du lịch đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Ngành Du lịch Phú Yên đã làm việc với đoàn công tác TP Hồ Chí Minh; tham gia sự kiện tọa đàm kích cầu du lịch tại Bình Định; đón đoàn khảo sát tỉnh Tây Ninh… để kích cầu, phục hồi du lịch trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, quan điểm là: phục hồi nhưng vẫn trong điều kiện kiểm soát dịch, phòng chống dịch, không lơ là chủ quan; sức khỏe vẫn là trên hết, trước hết.
 
Quyền Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Thị Hồng Thái cho biết: Sở đã ban hành kế hoạch tạm thời triển khai thí điểm đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, mục tiêu đầu tiên: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa từng bước phục hồi phát triển du lịch, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến Phú Yên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo Phòng Quản lý du lịch (Sở VHTTDL), hiện nay các doanh nghiệp du lịch đang rà soát các phương án an toàn phòng chống dịch trước khi sẵn sàng đón khách. Trong đó, các khách sạn, cơ sở lưu trú trước đây là cơ sở cách ly y tế tập trung lại thuận lợi trong vấn đề này. Hầu hết, các doanh nghiệp đều nỗ lực sửa sang, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ, sản phẩm của mình và sẵn sàng đón khách theo quy trình khép kín, an toàn.
 
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, phát biểu tại tọa đàm phục hồi du lịch tại Bình Định mới đây, hai tiêu chí quan trọng để mở cửa du lịch đó là: Đẹp và an toàn! Các địa phương, các điểm du lịch đều trong tư thế sẵn sàng mở cửa đón khách và phải đảm bảo an toàn.
 
Làm mới dịch vụ với tiêu chí đầu tiên là an toàn
 
Tất nhiên, cũng rất chia sẻ với doanh nghiệp vì những khó khăn vừa qua và trước mắt, nhưng phải thật sự nỗ lực, tích cực tận dụng mọi yếu tố, thời cơ để phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã phải cắt giảm nhân sự đến mức tối đa. Với nguồn nhân lực hạn chế, một người phải làm nhiều việc. Đơn cử, nhân viên không chỉ bán hàng mà còn phải là chuyên gia về truyền thông, truyền tải thông điệp an toàn, người điều hành tham gia xây dựng sản phẩm, chăm sóc khách hàng.
 
Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc HTX Du lịch nông nghiệp An Mỹ, chủ nhân homestay Mộc Miên Rocky Garden (xã An Chấn, huyện Tuy An), trong đại dịch, HTX hoàn toàn không có thu nhập, nhưng vẫn phải chi hỗ trợ cho nhân viên, chi phí bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, phòng ốc; đã khó, càng khó hơn. Do vậy, khi có cơ hội phục hồi, HTX vẫn hết sức cố gắng xoay xở, đầu tư dịch vụ để hy vọng có thể tái khởi động, đón khách. Trong thời gian dịch, HTX dành thời gian và kinh phí để đầu tư cho việc quảng bá, xây dựng, định vị thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến.
 
Dịch vụ tại Mộc Miên Rocky Garden là hướng đến dòng sản phẩm nông nghiệp xanh, du lịch nông thôn, trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp, làm vườn, tận hưởng không khí trong lành của vùng nông thôn yên bình. “Mộc Miên Rocky Garden chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch và quy trình đón khách theo hướng dẫn của ngành Du lịch và địa phương. Rất mừng là sau khi “lên sàn”, sản phẩm du lịch nông thôn được khách hàng ủng hộ ngay”, chị Thanh Thủy nói.
 
Cũng trong thời gian “đóng cửa” chống dịch vừa qua, vợ chồng doanh nhân Ngô Văn Định - Thái Mộng Trinh “đóng băng” nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa để tập trung xây dựng một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới: Famstay Sông Ba. Khách đến đây sẽ được tham quan làng rau Ngọc Lãng, trải nghiệm làm nông dân trồng rau, mô hình trồng rau công nghệ cao, thỏa sức ngắm sông Ba, cầu Đà Rằng và thưởng thức các món ăn đồng quê dân dã. “Chúng tôi dự kiến hoàn thiện sản phẩm dịch vụ, hoàn thiện các điều kiện phòng, chống dịch và quy trình đón khách để có thể ra mắt vào dịp đầu năm mới 2022, như một sự kiện chào mừng du lịch trở lại trong điều kiện bình thường mới”, ông Ngô Văn Định nói. 
 
Hiệp hội Du lịch đang tích cực vận động các doanh nghiệp thành viên tái khởi động phục hồi du lịch bằng cách xây dựng sản phẩm dịch vụ an toàn, sản phẩm du lịch xanh. Dự kiến trong dịp đầu năm mới 2022, hiệp hội sẽ tổ chức chương trình Caravan vòng quanh các điểm đến nổi bật của tỉnh và sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp để quảng bá, kích cầu, phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.
 
Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên
 
Trần Quới
Báo Phú Yên